5 Bài tập thở cho người bị bệnh phổi tắc nghẽn và cách cải thiện chức năng phổi

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng thở của bệnh nhân. Các triệu chứng bao gồm thở khò khè, tức ngực, khó thở và một lượng lớn chất nhầy tích tụ trong phổi. Các bài tập thở cho người bệnh phổi là rất cần thiết.

Các triệu chứng của bệnh có thể xấu đi theo thời gian tuy nhiên kiên trì tập luyện các bài tập thở sẽ giúp người bệnh kiểm soát hơi thở và tình trạng bệnh tốt hơn. Khi bạn luyện tập thường xuyên, các bài tập thở giúp bạn gắng sức hơn trong các hoạt động hàng ngày. Hãy bắt tay vào tập 5 bài tập thở cho người bị bệnh phổi dưới đây

5 Bài tập thở cho người bệnh phổi

Bài tập thở bằng môi

Bài tập thở bằng môi có nhiều lợi ích bao gồm

  • Làm giảm mức độ khó chịu
  • Giúp giải phóng không khí bị mắc kẹt trong phổi
  • Đem lại sự thư giãn cho người bệnh
  • Giảm khó thở
Bài tập thở chúm môi
Bài tập thở chúm môi

Thực hành kỹ thuật thở này mỗi ngày 4-5 lần sẽ phát huy hiệu quả

Cách thở

  • Trong khi miệng đang ngậm, hít một hơi thật sâu bằng mũi, đếm đến 2. Thực hiện theo mô hình này bằng cách lặp đi lặp lại trong đầu của bạn, hít vào 1, 2. Hơi thở không cần phải sâu.
  • Đặt môi như thể bạn đang bắt đầu huýt sáo hoặc thổi nến mừng sinh nhật.
  • Trong khi tiếp tục giữ cho đôi môi của bạn mím lại, từ từ thở ra bằng cách đếm đến 4.
  • Đừng cố gắng đẩy không khí ra ngoài, thay vào đó thở ra từ từ qua miệng

Bài tập thở cho người bệnh phổi này rất tốt để thực hiện các hoạt động vất vả chẳng hạn như leo cầu thang

Bài tập thở phối hợp

Khi cảm thấy khó thở thì tình trạng này có thể gây lo lắng khiến bạn nín thở. Để ngăn chặn tình trạng này xảy ra thì bạn có thể áp dụng bài tập thở phối hợp bằng 2 bước sau

  • Hít qua mũi trước khi bắt đầu bài tập
  • Trong khi mím môi, thở ra bằng miệng trong phần vất vả nhất của bài tập

Bài tập thở này có thể được thực hiện khi bạn tập thể dục hoặc cảm thấy lo lắng

Bài tập thở sâu

Hít thở sâu ngăn không cho không khí bị mắc kẹt trong phổi, điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó thở. Nhờ đó bạn có thể hít thở không khí trong lành hơn. Đây là cách thở sâu:

  • Ngồi hoặc đứng với khuỷu tay hơi ngả ra sau. Điều này cho phép ngực của bạn mở rộng hơn
  • Hít sâu qua mũi
  • Giữ hơi thể khi bạn đếm đến 5
  • Giải phóng không khí qua1 hơi thở sâu, chậm qua mũi cho đến khi bạn cảm thấy không khí hít vào đã được giải phóng
  • Tốt nhất bạn nên tập thở bài tập cho người bệnh phổi này với các bài tập thở hàng ngày khác 10 phút mỗi lần, mỗi ngày 3-4 lần
Bài tập thở cho người bị bệnh phổi
Bài tập thở cho người bị bệnh phổi

Bài tập ho

Khi bạn bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chất nhầy có thể tích tụ dễ dàng hơn trong phổi. Bài tập ho là một bài tập được thiết kế để giúp bạn ho rất chất nhầy từ đó giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

Cách thực hiện

  • Đặt mình trong tư thế ngồi thỏa mái
  • Hít qua miệng, hơi sâu hơn hít thở bình thường
  • Kích hoạt cơ bụng để thổi ra không khí trong 3 hơi thở đều trong khi tạo ra âm thanh “hà, hà, hà”
  • Tưởng tượng bạn đang thổi vào gương để làm cho nó bốc hơi

Bài tập thở cơ hoành

Cơ hoành là một cơ quan trọng liên quan đến chức năng hô hấp. Những người bị COPD có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các cơ phụ của cổ, vai và lưng để thở, thay vì dựa vào cơ hoành. 

Cơ hoành hoặc thở bụng giúp cơ bắp này hoạt động hiệu quả hơn. Đây là cách thực hiện bài tập này

  • Trong khi ngồi hoặc nằm xuống với vai thư giãn, đặt một tay lên ngực và đặt tay kia lên bụng.
  • Hít vào mũi trong 2 giây, cảm thấy dạ dày của bạn di chuyển ra ngoài. Bạn có thể thực hiện các hoạt động chính xác nếu dạ dày của bạn di chuyển nhiều hơn ngực của bạn.
  • Mím môi và thở ra từ từ qua miệng, ấn nhẹ vào bụng. Điều này sẽ tăng cường khả năng cơ hoành của bạn để giải phóng không khí.
  • Lặp lại bài tập
Bài tập thở cơ hoành
Bài tập thở cơ hoành

Kỹ thuật này có thể phức tạp hơn các bài tập khác, vì vậy nó tốt nhất cho một người tập luyện nhiều hơn một chút dưới vành đai của họ. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu hô hấp.

Cách cải thiện chức năng phổi

Phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh hiệu quả hơn nhiều so với cố gắng điều trị chúng sau khi có sự cố. Để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh, hãy làm như sau:

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Đó không phải là căn bệnh duy nhất mà thói quen xấu này gây ra. Trên thực tế, hút thuốc có liên quan đến hầu hết các bệnh về phổi, bao gồm COPD, xơ phổi vô căn và hen suyễn. Nó cũng làm cho những bệnh đó nghiêm trọng hơn.

Tập thể dục để thở mạnh hơn

Bên cạnh việc tránh thuốc lá, tập thể dục thường xuyên có lẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện chức năng phổi. Khi bạn tập thể dục, tim bạn đập nhanh hơn và phổi của bạn làm việc chăm chỉ hơn

Cơ thể bạn cần nhiều oxy hơn để cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Phổi của bạn đẩy mạnh hoạt động của chúng để cung cấp oxy đó trong khi thải ra carbon dioxide bổ sung.

Tránh tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

Tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí có thể làm hỏng phổi của bạn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi chúng còn trẻ và khỏe, phổi của bạn có thể dễ dàng chống lại các độc tố này. Tuy nhiên, khi bạn già đi, phổi sẽ giảm sức đề kháng đó và trở nên dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn.

Phòng tránh nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể đặc biệt nguy hiểm cho phổi của bạn, đặc biệt là khi bạn già đi. Những người đã mắc các bệnh về phổi như COPD đặc biệt có nguy cơ bị nhiễm trùng

Cách tốt nhất để tránh nhiễm trùng phổi là giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ. Rửa thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng, và tránh chạm vào mặt càng nhiều càng tốt

Thở sâu hơn

Tập các bài tập thở cho người bị bệnh phổi rất hữu ích. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thở sâu, thậm chí chỉ trong vài phút, có lợi cho chức năng phổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *